BẢO VỆ LUẬN ÁN TIẾN SĨ CỦA NGHIÊN CỨU SINH NGUYỄN ANH TUẤN

Cập nhật: 15/11/2023

Ngày 15 tháng 11 năm 2023, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ tổ chức Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Viện của NCS Nguyễn Anh Tuấn theo Quyết định số 252/QĐ-VĐĐBĐ ngày 09 tháng 10 năm 2023 với tên đề tài luận án “Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng quy trình giám sát biến động thoái hóa đất bằng công nghệ viễn thám và GIS”

Chủ tịch Hội đồng: PGS.TS Nguyễn Trường Xuân

Thư ký: PGS.TS. Phạm Minh Hải

Giáo viên hướng dẫn: TS. Lê Anh Dũng; TS. Nguyễn Quốc Khánh

PGS.TS Phạm Minh Hải đọc quyết định thành lập Hội đồng

Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Viện gồm 07 thành viên: Chủ tịch Hội đồng PGS.TS. Nguyễn Trường Xuân; Ủy viên thư ký PGS.TS. Phạm Minh Hải; Ủy viên phản biện 1 PGS.TS. Trần Xuân Trường; Ủy viên phản biện 2 TS. Đào Ngọc Long; Ủy viên phản biện 3 PGS.TS. Mẫn Quang Huy; Ủy viên PGS.TS. Nhữ Thị Xuân và TS. Nguyễn Đình Bồng. 

Tham gia buổi Hội thảo có đầy đủ giáo viên hướng dẫn, các chuyên gia, các nhà khoa học, cán bộ quản lý khoa học đại diện cho: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên; Trường Đại học Mỏ - Địa chất; Hội Trắc địa, Bản đồ, Viễn thám Việt Nam; Hội Khoa học Đất; Cục Viễn thám Quốc gia; Cục Môi trường… và các cá nhân quan tâm cũng đến dự.

NCS Nguyễn Anh Tuấn bảo vệ luận án 

Điểm mới của luận án: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ viễn thám và ảnh VNRedSat-1 trong phân loại, chiết tách thông tin phục vụ việc thành lập bản đồ đất bị xói mòn do mưa.

Xây dựng được quy trình giám sát biến động thoái hóa đất, bản đồ biến động thoái hóa đất biểu thị phạm vi, quy mô, mức độ và sự thay đổi theo thời gian về mức độ thoái hóa đất bằng công nghệ viễn thám, GIS và phương pháp đánh giá đa tiêu chí MCE-AHP. 

Ý nghĩa khoa học của luận án: Góp phần bổ sung cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu xây dựng bản đồ thoái hóa đất và bản đồ biến động thoái hóa đất.  Làm phong phú thêm hướng nghiên cứu của địa lý học ứng dụng quản lý tài nguyên đất. 

 Ý nghĩa thực tiễn của luận án: Kết quả nghiên cứu là cơ sở khoa học để địa phương tham khảo trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng biện pháp bảo tồn đất đối với các khu vực có mức độ biến động thoái hóa tăng nhanh. 

PGS.TS Trần Xuân Trường - Ủy viên Phản biện 1 nhận xét về luận án

Trong thời gian một buổi làm việc tập trung và nghiêm túc, các đại biểu và các nhà khoa học đã thảo luận sôi nổi, nhiệt tình đưa ra các ý kiến đóng góp và các câu hỏi cho luận án của NCS. Cuối cùng Hội đồng đã ra Quyết nghị và kết luận đề tài: “Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng quy trình giám sát biến động thoái hóa đất bằng công nghệ viễn thám và GIS” của NCS Nguyễn Anh Tuấn đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một luận án tiến sĩ ngành Trắc địa – Bản đồ với 7/7 phiếu tán thành.

TS Nguyễn Phi Sơn - Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ phát biểu ý kiến

Thay mặt cho cơ sở đào tạo, TS Nguyễn Phi Sơn - Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ chúc mừng NCS đã bảo vệ thành công đề tài với ý nghĩa và thực tiễn cao. Chúc NCS trên học vị mới, tiếp tục có những công trình nghiên cứu đóng góp cho chuyên ngành cũng như sự phát triển của khoa học công nghệ trong thời kỳ đổi mới. 

NCS Nguyễn Anh Tuấn tặng hoa và cảm ơn Lãnh đạo cơ sở đào tạo - Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ

 

NCS Nguyễn Anh Tuấn - tặng hoa cảm ơn Hội đồng và Giáo viên hướng dẫn

 

 

                                                 (Phòng Khoa học, ĐT, HTQT & TC)