Việt Nam – Nhật Bản: Nâng tầm hợp tác trong lĩnh vực TN&MT

Cập nhật: 24/10/2014

Chiều 21/10, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển đã tiếp ông Takuya Kurity, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế đất đai, Kỹ thuật và công nghệ xây dựng thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản. Hai bên trao đổi nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quản lý đất đai nói riêng và TN&MT nói chung.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, Việt Nam và Nhật Bản đã tạo dựng quan hệ hợp tác tốt đẹp ở nhiều lĩnh vực quan trọng, trong đó, có lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Riêng đối với lĩnh vực đất đai, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng và hoàn thiện thể chế quản lý đất đai. Ngoài ra, hai bên đã cùng tổ chức nhiều hội thảo, chuyên đề nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách pháp luật về đất đai; đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp trong và ngoài nước; cải cách thủ tục hành chính trong quản lý đất đai…

                                                                                           Toàn cảnh buổi tiếp

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, Luật Đất đai của Việt Nam đã có hiệu lực từ tháng 7/2014. Để triển khai hiệu quả, Chính phủ Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật. 

Tuy nhiên, đất đai là một vấn đề phức tạp, có sức ảnh hưởng lớn đến lợi ích của nhiều tầng lớp xã hội. Chính vì vậy, trong quá trình hoàn thiện chính sách và triển khai thực hiện, Việt Nam cần sự chia sẻ kinh nghiệm của các nước trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản nhằm xây dựng một thể chế quản lý đất đai thông minh và phù hợp.
Phó Cục trưởng Cục Kinh tế đất đai, Kỹ thuật và công nghệ xây dựng Nhật Bản Takuya Kurity cho rằng, Nhật Bản có kinh nghiệm về quản lý, xây dựng và thực thi chính sách pháp luật đất đai nên có thể hỗ trợ Việt Nam. Ngoài ra, các lĩnh vực quản lý TN&MT khác như đo đạc bản đồ, tài nguyên nước cũng rất được Nhật Bản quan tâm.

Dự kiến, đầu năm 2015, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản sẽ có chuyến thăm Bộ TN&MT Việt Nam để cụ thể hóa các nội dung hợp tác trong tương lai. Đồng thời, hai Bộ sẽ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực đất đai, đo đạc bản đồ, tài nguyên nước.

 


                                Phạm Oanh
              Ảnh: Hoàng Minh (Theo monre.gov.vn)