VIỆN KHOA HỌC ĐO ĐẠC VÀ BẢN ĐỒ TỔ CHỨC HỘI THẢO “CÔNG NGHỆ ĐỊA KHÔNG GIAN THÔNG MINH TRONG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG”

Cập nhật: 10/07/2024

Ngày 08/7/2024 Viện khoa học Đo đạc và Bản đồ tổ chức Hội thảo khoa học và công nghệ với chủ đề “Công nghệ địa không gian thông minh trong quản lý tài nguyên và môi trường” nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ (09/7/1994 - 09/7/2024).

Tham dự Hội thảo có GS.TSKH Đặng Hùng Võ, Chủ tịch Hội Trắc địa - Bản đồ - Viễn thám Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; bà Vũ Thị Hằng - Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học và Công nghệ cùng nhiều lãnh đạo, đại biểu đến từ Vụ Khoa học và Công nghệ; Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, Cục Đo đạc và Bản đồ Bộ Tổng tham mưu, Cục Viễn thám Quốc gia, Hội Trắc địa Bản đồ Viễn thám Việt Nam, Trường Đại học Mỏ - Địa chất; Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội...cùng nhiều các đơn vị trong và ngoài Bộ, các chuyên gia, các nhà khoa học và tập thể lãnh đạo, viên chức của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đều dự đông đủ. Đại diện cơ quan Báo chí, Cổng thông tin điện tử, Tạp chí ngành cũng tham gia để đưa tin. 

Chủ trì Hội thảo GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, Chủ tịch Hội Trắc địa - Bản đồ - Viễn thám Việt Nam và TS. Nguyễn Phi Sơn, Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã nêu rõ: Hội thảo hôm nay là dịp để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường 30 năm qua, đồng thời hướng tới tương lai với những thách thức và cơ hội mới. Đây cũng là diễn đàn để các nhà khoa học, chuyên gia trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất về ứng dụng công nghệ địa không gian thông minh trong quản lý tài nguyên và môi trường. Với 33 công trình tiêu biểu được tuyển chọn từ hơn 50 báo cáo gửi về, Hội thảo sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

TS. Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Viện trưởng, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo GS. TSKH Đặng Hùng Võ nhớ lại những ngày đầu thành lập Viện, với những khó khăn, thách thức…đến nay trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã không ngừng lớn mạnh và khẳng định vai trò là đơn vị nghiên cứu đầu ngành về lĩnh vực đo đạc và bản đồ của Việt Nam. Viện đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường nói riêng, đất nước nói chung, cần tiếp tục phát huy và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị để đẩy mạnh liên kết giữa nghiên cứu, đào tạo và các cơ sở sản xuất nhằm huy động tối đa tiềm lực trong nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng các kết quả nghiên cứu. Đồng thời, tiếp tục đánh giá trình độ công nghệ; xây dựng các đề án, dự án đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học về đo đạc và bản đồ đáp ứng yêu cầu thực tiễn của xã hội.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ  phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo trình bày 7 báo cáo tham luận:

Tham luận 1: “Vai trò của công nghệ và dữ liệu địa không gian trong hành trình thực hiện mục tiêu các mô hình tăng trưởng mới” - GS.TS. Võ Chí Mỹ, Phó Chủ tịch Hội Trắc địa - Bản đồ - Viễn thám Việt Nam.

Tham luận 2: "GeoAI: Công nghệ và ứng dụng trong địa không gian" - PGS. TS. Nguyễn Quang Minh - Trường Đại học Mỏ - Địa chất.

Tham luận 3: "Xây dựng dự thảo tiêu chuẩn cơ sở về khảo sát, đo đạc và thành lập bản đồ đối tượng địa lý trong lòng đất thuộc phạm vi tầng nông - phương pháp Georadar" -TS. Đào Ngọc Long - Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ.

Tham luận 4: "Thử nghiệm vận hành và đánh giá hệ thống lấy mẫu nước mặt trên xuồng tự hành" - ThS. Lưu Hải Âu - Giám đốc Trung tâm Tin học Trắc địa và Bản đồ, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ.

Tham luận 5: "Nguyên tắc và quy trình đặt tên cho các đối tượng địa lý" - ThS. Trịnh Anh Cơ, Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Hội Trắc địa - Bản đồ - Viễn thám Việt Nam.

Tham luận 6: "Nghiên cứu ứng dụng các mô hình học máy và dữ liệu địa không gian trong dự báo nguy cơ cháy rừng"  TS. Vũ Văn Trường - Học viện Kỹ Thuật Quân sự.

Tham luận 7: "Ứng dụng GIS kết hợp phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích thứ bậc (AHP) xác định giá đất phổ biến trên thị trường phục vụ xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất tại phường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định" - TS. Nguyễn Trọng Đợi - Khoa Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Quy Nhơn.

Phát biểu bế mạc Hội thảo TS. Nguyễn Phi Sơn - Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã nhấn mạnh: Hội thảo khoa học và công nghệ "Công nghệ địa không gian thông minh trong quản lý tài nguyên và môi trường" đã kết thúc tốt đẹp. 

Trong suốt thời gian diễn ra Hội thảo, chúng ta đã được lắng nghe và thảo luận về nhiều báo cáo khoa học chất lượng cao, phản ánh những kết quả nghiên cứu mới nhất về phát triển và ứng dụng công nghệ địa không gian thông minh trong lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường. Các báo cáo đã đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng, từ việc hoàn thiện hành lang pháp lý cho đến các ứng dụng cụ thể trong quản lý đất đai, tài nguyên nước, rừng, biển và khoáng sản.

TS. Nguyễn Phi Sơn - Viện trưởng, Viện  Khoa học Đo đạc và Bản đồ phát biểu bế mạc Hội thảo

Một số điểm nổi bật từ Hội thảo có thể kể đến như:

Sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ như viễn thám, GIS, IoT, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo đã mở ra nhiều cơ hội mới trong việc nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên và môi trường.

Việc xây dựng và hoàn thiện hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia là một nhiệm vụ quan trọng, cần được ưu tiên trong thời gian tới.

Các giải pháp ứng dụng công nghệ địa không gian thông minh đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong nhiều lĩnh vực như giám sát biến động tài nguyên, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cần tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực ứng dụng các công nghệ tiên tiến.

Những kết quả và ý kiến đóng góp tại Hội thảo sẽ là cơ sở quý báu để Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ cũng như các cơ quan, tổ chức liên quan tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ địa không gian thông minh, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, phục vụ phát triển bền vững đất nước.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Viện, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, không ngừng đổi mới sáng tạo, phấn đấu trở thành đơn vị nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ tại Việt Nam và khu vực.

Với sự trân trọng cao nhất, thay mặt ban tổ chức, thay mặt Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ TS. Nguyễn Phi Sơn gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị quản lý nhà nước, các cơ quan, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các cá nhân đã viết bài, đưa ra những ý kiến rất bổ ích, tham vấn để hội thảo được diễn ra thành công tốt đẹp.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo

 

 

                     (Phòng Khoa học, Đào tạo, Hợp tác quốc tế và Tạp chí)