BAE SYSTEMS PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ NAVSOP THAY THẾ CÔNG NGHỆ ĐỊNH VỊ GPS HIỆN NAY

Cập nhật: 05/07/2012

BAE Systems phát triển công nghệ NAVSOP thay thế công nghệ định vị GPS hiện nay.

Gần đây, BAE Systems công bố công nghệ định vị mới khai thác sự truyền sóng từ Wifi, Tivi, đài radio, và máy điện thoại di động để tính toán tọa độ vị trí. Sự ra đời của hệ thống do hệ thống GPS hiện nay sử dụng tín hiêu vệ tinh không tốt, đường truyền song thường bị gián đoạn và bị làm yếu khi đến các phương tiện nhận sóng do ảnh hưởng của hàng trăm loại sóng khác nhau xung quanh chúng ta.

Hệ thống mới có tên gọi NAVSOP (Navigation via Signals of Opportunity), và hứa hẹn một hệ thống có độ tin cậy và chính xác cao. Đặc biệt, hệ thống này có thể nhận tín hiệu từ các đài làm nhiễu âm GPS (GPS jammer) để khai thác sóng phương tiện này cho định vị.      

Không cần thiết xây dựng tốn kém hệ thống truyền tín hiệu và phần cứng riêng cho hệ thống này. BAE nhấn mạnh tất cả cơ sở hạ tầng làm cho hệ thống vận hành đã sẵn sang, nó có thể tích hợp các máy thu GPS đã có để nâng cao tính chính xác và thuận tiện của mình. Hệ thống này có thể hoạt động ở khu vực đô thị đông đúc, dưới các tầng hầm sâu, nơi hệ thống GPS hiện nay không thể tiếp cận. Nó có thể truyền sóng xa hơn đến các khu vực xa bằng cách lấy sóng trực tiếp từ vệ tinh.

 (Nguồn: Báo Đo đạc Bản đồ Châu á: http://www.asmmag.com/)