BẢO VỆ THÀNH CÔNG ĐỀ TÀI ĐỘC LẬP CẤP NHÀ NƯỚC

Cập nhật: 05/10/2009

Bảo vệ thành công đề tài độc lập cấp Nhà nước.

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được đưa ngay vào áp dụng trong Bộ Tài nguyên và Môi trường trong các công việc sau (trích từ Báo cáo tổng kết khoa học của đề tài):

1. Cung cấp phương pháp luận, xác định phương hướng phát triển đúng giúp cho Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành đo đạc và bản đồ đến năm 2020. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược này tại Quyết định số 33/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2008.

2. Cung cấp phương pháp khoa học- công nghệ đúng đắn để Bộ Tài nguyên và Môi trường có căn cứ giao nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc Bộ triển khai bao gồm:

a. Dự án đo đạc bổ sung các điểm trọng lực nhằm hoàn thiện hệ thống các điểm mốc trọng lực quốc gia và các điểm trọng lực chi tiết.

b. Xây dựng mặt Geoid độ chính xác cao và mô hình số bề mặt địa hình trên phần lãnh thổ Việt Nam.

c. Xây dựng lưới tọa độ động phục vụ bảo đảm tọa độ cho các địa phương và quan trắc chuyển động vỏ trái đất và các tai biến địa chất, hướng tới xây dựng Hệ quy chiếu tọa độ động.

d. Tiếp tục tham gia hợp tác xây dựng lưới tọa độ động khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

đ. Xây dựng hệ thống thông tin địa lý độ chính xác cao khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để cảnh báo và phòng tránh lũ lụt.

e. Triển khai chương trình hợp tác với Lào, Campuchia về đo đạc và bản đồ.

f. Tiếp tục tham gia chương trình bản đồ toàn cầu.

h. Triển khai dự án xây dựng hệ thống địa danh trên bản đồ, trong đó có hạng mục về thống nhất hệ thống địa danh quốc tế.

Đề tài độc lập cấp Nhà nước này đã bảo đảm triển khai đúng mục tiêu là giải quyết một số vấn đề cấp bách về đo đạc và bản đồ phục vụ quản lý nhà nước. Hầu hết các kết quả nghiên cứu đã được đưa ngay vào thực tế quản lý nhà nước và triển khai các hoạt động sự nghiệp về đo đạc và bản đồ của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

(Theo Phòng KHCN và HTQT)