VIỆN KHOA HỌC ĐO ĐẠC VÀ BẢN ĐỒ TỔ CHỨC HỘI THẢO CHIA SẺ KINH NGHIỆM NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, ĐÀO TẠO VÀ TRIỂN KHAI DỰ ÁN KHỐI VIỆN – TRƯỜNG

Cập nhật: 10/11/2023

Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngày 10/11/2023 Viện khoa học Đo đạc và Bản đồ tiến hành tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, đào tạo và triển khai dự án khối Viện - Trường”

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo và chuyên viên của Khối thi đua số V, gồm 8 đơn vị: Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ; Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường; Viện Khoa học Tài nguyên nước; Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản; Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Tài nguyên và Môi trường. Đại diện của các tổ chức Đảng - Đoàn, cơ quan Báo chí của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đến dự và đưa tin.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêuThi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục”, đồng thời hưởng ứng Kế hoạch thi đua năm 2023 do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy các nguồn lực Tài nguyên và Môi trường cho tương lai bền vững”, và triển khai kế hoạch Giao ước thi đua năm 2023 của khối thi đua số 5 của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường. Hôm nay, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ long trọng tổ chức Hội thảo khoa học: “Chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, đào tạo và triển khai dự án tại khối thi đua số 5”.

Những năm gần đây, sự lan tỏa của phong trào thi đua, khen thưởng của khối thi đua số V trong công tác nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ ngày càng rộng lớn, gắn với thực tiễn và có những thành tựu đáng ghi nhận, góp phần chung vào sự thắng lợi thực hiện các nhiệm vụ được giao phó.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra những cơ hội không giới hạn cho chúng ta, những người làm khoa học. Tuy nhiên để tận dụng những cơ hội này, chúng ta cần gắn kết công tác nghiên cứu, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường.  

                     TS.  Đặng Trung Tú - Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường trình bày báo cáo tham luận

Tại hội thảo có 08 báo cáo, chủ yếu chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, đào tạo và triển khai dự án giữa các đơn vị Viện - Trường trong khối thi đua số 5 sẽ được lan tỏa và đạt được các kết quả chính như sau:

Chia sẻ kiến thức: Sự hợp tác, phối hợp của các đơn vị sẽ cung cấp cơ hội chia sẻ kiến thức và tài nguyên. Điều này có thể giúp giảm thiểu sự lãng phí và tận dụng tối đa tài nguyên có sẵn.

Đa dạng hóa góc nhìn: Sự hợp tác, phối hợp của các đơn vị đi kèm với đa dạng hóa góc nhìn và phương pháp tiếp cận. Điều này có thể giúp tăng cường sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề trong các nhiệm vụ nghiên cứu và đào tạo, vì nó cho các góc nhìn khác nhau và áp dụng các phương pháp nghiên cứu khác nhau để giải quyết một vấn đề.

Sự tăng cường chất lượng nghiên cứu: Bằng việc kết hợp sức mạnh từ nhiều đơn vị, các nhiệm vụ nghiên cứu sẽ có cơ sở khoa học và thực tiễn tốt hơn. 

Mở rộng phạm vi và tầm ảnh hưởng: Sự hợp tác, phối hợp của các đơn vị giúp mở rộng phạm vi và tầm ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu. Điều này đặc biệt quan trọng khi nhiệm vụ nghiên cứu liên quan đến giải quyết các vấn đề thực tiễn của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường và quan trọng đối với xã hội và cộng đồng.

Tạo cơ hội cho đào tạo và phát triển: Sự hợp tác, phối hợp của các đơn vị cung cấp cơ hội cho các Viện-Trường cùng tham gia các nhiệm vụ nghiên cứu, cùng nhau học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và phát triển. Điều này có thể cung cấp kinh nghiệm quý báu và tạo điều kiện cho sự phát triển của các nhà khoa học và các thầy, cô giáo.

TS. Nguyễn Phi Sơn - Đại diện trưởng khối - Khối Thi đua số V -  Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo TS. Nguyễn Phi Sơn - Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ - Đại diện cho đơn vị chủ trì Hội thảo cho rằng để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học thành công, điều quan trọng đầu tiên là phải có một ý tưởng nghiên cứu rõ ràng và có giá trị thực tế, việc phát triển các giải pháp bằng cách sử dụng kiến thức và công nghệ hiện đại. Sự gắn kết công tác nghiên cứu, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững trong lĩnh vực khoa học và công nghệ của ngành Tài Nguyên và Môi Trường. Trong đó, các trường đại học của khối thực hiện công tác đào tạo và phát triển tài năng trẻ. Sự hợp tác với các Viện nghiên cứu giúp trường đại học cung cấp cho sinh viên và cán bộ trẻ kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Với bề dày về truyền thống phát triển, các Viện nghiên cứu của khối có nền tảng kiến thức chuyên môn sâu rộng và tài nguyên nghiên cứu mạnh mẽ. Bằng cách hợp tác với trường đại học, các Viện có thể có nguồn nhân dồi dào thúc đẩy nghiên cứu và thực hiện các dự án của Bộ giao. Sự kết hợp này giúp tạo ra những giải pháp mới và hiệu quả hơn để đối ứng phó các vấn đề môi trường ngày càng phức tạp hiện nay.

PSS.TS Phạm Minh Hải - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ - Chủ trì Hội thảo phát biểu 

Kết thúc buổi Hội thảo PGS.TS Phạm Minh Hải - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ - Chủ trì Hội thảo, cảm ơn các vị đại biểu, các nhà khoa học cùng các chuyên viên đã đến tham dự và đóng góp nhừng ý kiến quý báu. Thông qua buổi hội thảo này, để đảm bảo hiệu quả trong việc phối hợp giữa các đơn vị, cần có các hoạt động giao lưu, phối kết hợp giữa các đơn vị thường xuyên, đặc biệt là sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo các đơn vị trong khối. Chúng ta cần phải xây dựng một kế hoạch và mô hình hợp tác và mục tiêu cụ thể để đảm bảo rằng các đơn vị trong khối hoạt động cùng nhau một cách hiệu quả nhằm mục tiêu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Bộ Tài Nguyên và Môi Trường giao phó.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

 

 

                    (Phòng Khoa học, ĐT, HTQT&TC)