TOẠ ĐÀM PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Cập nhật: 20/12/2010

Ngày 25/11/2010 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã tổ chức Toạ đàm “Phương pháp luận nghiên cứu khoa học”. Tham dự Toạ đàm có các đồng chí lãnh đạo Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, đại diện BCH Công đoàn Viện và đại diện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam, Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường cùng toàn thể đoàn viên trong Viện.

Là một Viện nghiên cứu cơ bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong những năm qua, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã có những đóng góp đáng kể trong việc nghiên cứu, triển khai các kết quả Khoa học Công nghệ trong lĩnh vực Đo đạc và Bản đồ. Nhiều đề tài, dự án KH&CN ngày càng được nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao nhiều hơn vào cuộc sống, đem lại những hiệu quả thiết thực. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các đoàn viên thanh niên trong Viện. Tuy nhiên, có một thực trạng chung hiện nay đối với các nhà khoa học trẻ là chưa được trang bị phương pháp nghiên cứu khoa học, chưa tích lũy đầy đủ các kiến thức và lý luận căn bản của ngành khoa học mà mình nghiên cứu, chưa biết phạm vi và những vấn đề nghiên cứu chính mà ngành và thực tiễn đặt ra cho một nhà nghiên cứu, và thậm chí khả năng ngoại ngữ là các rào cản cơ bản từ phía chủ quan của các nhà nghiên cứu trẻ.

Tham dự với tư cách là một khách mời thuyết trình, PGS-TSKH Hà Minh Hoà, Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, một trong những nhà khoa học đầu ngành, đã giành phần lớn thời gian để trang bị cho các đồng chí đoàn viên những kiến thức căn bản đối với một nhà nghiên cứu; đồng thời cũng chỉ ra một số đòi hỏi của ngành trong tình hình mới và hướng tiếp cận các vấn đề khoa học hiện nay.

Phát biểu tại buổi Toạ đàm, đồng chí Nguyễn Công Sơn, Bí thư Đoàn Viện nhấn mạnh, Hoạt động nghiên cứu khoa học luôn là ưu tiên hàng đầu và là một vấn đề mang tính sống còn không những của Viện mà của cả ngành, cả quốc gia. Đồng chí cũng cho rằng, đây là một bước đi đầu tiên trong tiến trình cụ thể hoá các hoạt động đồng hành với thanh niên tiến bước vào con đường nghiên cứu khoa học công nghệ.

(Theo Phòng KHCN&HTQT)