LỄ KỶ NIỆM 25 NĂM NGÀY THÀNH LẬP VIỆN KHOA HỌC ĐO ĐẠC VÀ BẢN ĐỒ. HỘI THẢO KHOA HỌC "PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ ĐO ĐẠC VÀ BẢN ĐỒ TRONG THU NHẬN DỮ LIỆU KHÔNG GIAN"

Cập nhật: 29/07/2019

Ngày 9/7/2019, tại trụ sở Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, 479 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập (9/7/1994-9/7/2019) và Hội thảo khoa học “Phát triển công nghệ Đo đạc Bản đồ trong thu nhận dữ liệu không gian”. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa tới dự và chỉ đạo Hội nghị.Đến dự buổi lễ có Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Thi đua Khen thưởng, Vụ Kế hoạch Tài chính. Cục Đo đạc và Bản đồ, Cục Viễn thám quốc gia, Cục Bản đồ Bộ tổng Tham mưu, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Mỏ Địa Chất, Học Viện Kỹ thuật Quân sự v.v…. cùng nhiều các đơn vị trong và ngoài Bộ, các chuyên gia, các nhà khoa học, cán bộ hưu trí và tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đều về dự đông đủ.Đại diện cơ quan Báo chí, Cổng thông tin điện tử, Tạp chí nghành cũng tham gia để đưa tin về buổi lễ.

Tại buổi lễ Ông Lê Anh Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã ôn lại chặng đường 25 năm hình thành và phát triển của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ là chặng đường phấn đấu đầy khó khăn, thử thách, nhưng vẻ vang của các thế hệ đội ngũ cán bộ, CNVC, người lao động trong toàn Viện.Trên những chặng đường đầu tiên của sự hình thành và phát triển, mối trăn trở của Lãnh đạo Viện qua các thời kỳ đều tập trung vào việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu khoa học, hình thành các tổ chức nghiên cứu khoa học trực thuộc chuyên sâu, định hướng các phương hướng hoạt động khoa học - công nghệ phù hợp, xác định được quan hệ giữa nghiên cứu khoa học cơ bản và nghiên cứu triển khai ứng dụng, giữa Trắc địa, Bản đồ GIS, Địa chính và Viễn thám. Từ những ngày đầu thành lập, lực lượng nghiên cứu khoa học - công nghệ còn mỏng, hao hụt dần sau nhiều đợt biến động về tổ chức, nhiều cán bộ có kinh nghiệm, học hàm học vị cao lần lượt về nghỉ hưu. Những điều nêu trên đã gây ra không ít khó khăn cho quá trình phát triển Viện.

Ông Lê Anh Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ phát biểu tại buổi lễ.

Đã trải qua 3 lần đổi tên gọi, nhưng Viện luôn là một Viện nghiên cứu cơ bản hàng đầu của một lĩnh vực trắc địa bản đồ, là đơn vị sự nghiệp khoa học công nghệ công lập trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, có chức năng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ về đo đạc và bản đồ; đào tạo trình độ tiến sỹ kỹ thuật trắc địa và bảnđồ. Viện đã trưởng thành cùng với cơ sở vật chất được tăng cường với nhiều các trang thiết bị hàng đầu thế giới như máy đo trọng lực tuyệt đối FG5 - X (Mỹ), máy trọng lực hàng không TASG AIR III (Mỹ), Máy đo công trình ngầm Georadar RIS MF Hi-Mod, các thiết bị định vị vệ tinh thế hệ mới, phần mềm GIS..vv …, số lượng các cán bộ có trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ không ngừng được tăng thêm.Viện đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học cơ bản và đưa các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn dưới dạng các dự án sự nghiệp kinh tế, tiến hành nghiên cứu khoa học trong cả Trắc địa - Bản đồ và Địa chính, kết hợp nghiên cứu khoa học và đào tạo Tiến sĩ tại Viện. Viện đã xây dựng Phòng Thí nghiệm trọng lực được trang bị nhiều máy đo trọng lực hiện đại. Tạp chí Khoa học Đo đạc và Bản đồ trở thành Tạp chí Khoa học có uy tín, duy nhất của lĩnh vực Đo đạcvà Bản đồ Việt Nam. Trong những năm gần đây, Thư viện khoa học của Viện được đầu tư nhiều tài liệu khoa học mới từ các nước Châu Âu,Mỹ. Công tác hợp tác quốc tế với các tổ chức khoa học - đào tạo được mở rộng. Viện đã tổ chức thành công nhiều Hội thảo, Hội nghị khoa học của lĩnh vực Đo đạc và Bản đồ có sự tham gia của các nhà khoa học quốc tế.

Quá trình hoạt động của Viện luôn bám sát vào “Chiến lược phát triển ngành đo đạc và bản đồ Việt Nam đến 2020” và đề án “Phát triển khoa học công nghệ lĩnh vực đo đạc và bản đồ đến năm 2020 định hướng đến năm 2030” đã được xây dựng từ những năm 2012.

Với các thành tích đã đạt dược trong 25 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Viện đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Các kết quả đã đạt được trong 25 năm xây dựng của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ là tiền đề cho những phát triển vượt bậc của Viện trong những giai đoạn tiếp theo vì sự nghiệp phát triển lĩnh vực đo đạc bản đồ nói riêng và của ngành tài nguyên, môi trường nói chung.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa – Đại diện cho lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đánh giá cao những thành tích của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ trong suốt 25 năm qua. Theo Thứ trưởng, hiện nay Luật Đo đạc và Bản đồ đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong bối cảnh đó đặt ra những yêu cầu quản lý và nghiên cứu khoa học công nghệ về đo đạc, bản đồ và hệ thống thông tin địa lý vào quá trình thu nhận, phân tích, tích hợp dữ liệu địa không gian ở độ chính xác cao, kịp thời và hiệu quả. Do vậy, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ cần định hướng chiến lược một cách đúng đắn, với mục tiêu trở thành một Viện nghiên cứu cơ bản đầu ngành, có năng lực và trình độ khoa học công nghệ hiện đại đạt mức tiên tiến của khu vực và tiếp cận với trình độ của các nước phát triển trên thế giới; đồng thời góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực đo đạc và bản đồ; cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ các yêu cầu của quản lý nhà nước về lãnh thổ, đất đai, tài nguyên thiên nhiên, môi trường, phát triển kinh tế xã hội; bảo đảm an ninh, quốc phòng; nghiên cứu khoa học về trái đất; phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường…

                                             Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại buổi lễ.
 

Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã trao Huân chương lao động Hạng 3 của Chủ tịch nước cho ông Nguyễn Phi Sơn - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ và 3 cá nhân gồm: ông Phạm Minh Hải - Phó Viện trưởng; ông Lại Văn Thủy - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính; ông Nguyễn Công Sơn - Phó Trưởng phòng điều hành Phòng Nghiên cứu Trắc địa và Địa động lực; tặng cờ thi đua của Bộ TN&MT cho 2 đơn vị thuộc Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ là Trung tâm Triển khai Công nghệ đo đạc và Bản đồ; Phòng Nghiên cứu Bản đồ và GIS.

           Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã trao Huân chương lao động Hạng 3 của Chủ tịch nước cho ông Nguyễn Phi Sơn

 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tập thể Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ.
 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, tập thể lãnh đạo, CBVC và NLĐ Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đã đạt được, đoàn kết cùng vượt qua những khó khăn để giữ vững và phát triển đơn vị ngày càng vững mạnh!
Trong khuôn khổ của buổi lễ Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ cũng đã tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển công nghệ Đo đạc Bản đồ trong thu nhận dữ liệu địa không gian”. Mục tiêu của Hội thảo là giới thiệu những thành tựu Khoa học và Công nghệ đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt là trong 05 năm gần đây.

Hội thảo nhằm tổng kết, truyền bá những kết quả nghiên cứu khoa học mới và khẳng định bề dày lịch sử, truyền thống nghiên cứu khoa học phát triển công nghệ của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ nói riêng và của ngành đo đạc và bản đồ nói chung và cũng là diễn đàn cho các chuyên gia, các nhà khoa học cùng trao đổi vì mục tiêu phát triển của ngành trong thời kỳ mới.

 

Một số hình ảnh tại buổi lễ

                                                             Đại biểu tham dự tại buổi lễ

 

                                               Th.sỹ Lưu Hải Âu trình bày báo cáo tại Hội thảo Khoa học…

 

           Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa chụp ảnh lưu niệm cùng Tập thể lãnh đạo Viện và các đại biểu về dự buổi lễ.

 

Các tiết mục văn nghệ Chào mừng 25 năm thành lập Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ.    

 

 

 

                                                (Phòng Khoa học, ĐT, HTQT & TC)