CẦN NÂNG TẦM QUỐC TẾ CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VỀ ĐO ĐẠC VÀ BẢN ĐỒ

Cập nhật: 21/11/2014

Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc đã làm việc với Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và kế hoạch năm 2015. Cùng dự buổi làm việc có các Vụ: Kế hoạch, Tài chính, Khoa học & công nghệ và Văn phòng Bộ TN&MT.

Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và kế hoạch năm 2015, Phó Viện trưởng Phụ trách Lê Anh Dũng cho biết, trong năm 2014, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã thực hiện và hoàn thành đề án kiện toàn công tác tổ chức. Viện đang hoàn thiện việc xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sẽ nghiệm thu trong tháng 12/2014 và đưa vào áp dụng.

Trong hoạt động khoa học và công nghệ, năm 2014, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã và đang triển khai 12 đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm bao gồm: 01 đề tài cấp Nhà nước, 08 đề tài cấp Bộ, 01 dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ và 02 đề tài cấp cơ sở. Hiện các đề tài đang được triển khai đúng tiến độ mà lãnh đạo Bộ TN&MT giao.

Toàn cảnh buổi làm việc

Ngoài ra, hoạt động đầu tư tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học công nghệ và công tác hợp tác quốc tế, đào tạo và tạp chí khoa học đều được triển khai và hoàn thành. Cũng trong năm 2014, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã chủ trì xây dựng Thông tư Quy định kỹ thuật về trắc địa công trình, hiện Viện đã hoàn thành dự thảo và đang làm các thủ tục cần thiết để trình Bộ TN&MT thẩm định, ban hành. “Nhìn chung, mọi công tác tổ chức, nghiên cứu khoa học, và ứng dụng khoa học công nghệ cũng như các công việc khác mà lãnh đạo Bộ TN&MT giao Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ trong năm 2014 đều thực hiện đúng tiến độ và kế hoạch…” –  Phó Viện trưởng Phụ trách Lê Anh Dũng báo cáo.

Về nhiệm vụ năm 2015, Viện tiếp tục đẩy mạnh các công việc, nhiệm vụ theo chức năng mà Bộ TN&MT giao trong các lĩnh vực: Khoa học công nghệ và đào tạo; Hợp tác quốc tế; Các dự án, nhiệm vụ sự nghiệp kinh tế… Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ kiến nghị với Bộ TN&MT tạo điều kiện để Viện mở rộng và đẩy nhanh tiến độ các dự án “Đo đạc trọng lực chi tiết vùng núi”; “Xây dựng mạng lưới Trắc địa động lực trên khu vực các đứt gẫy thuộc miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ Việt Nam phục vụ công tác dự báo tai biến tự nhiên”…

Sau khi đại diện các Vụ: Khoa học & Công nghệ, Tài chính, Kế hoạch góp ý một cách chi tiết vào báo cáo năm 2014 và kế hoạch 2015 của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đã đánh giá, phân tích và góp ý với lãnh đạo Viện nhằm hoàn thành tốt những công việc còn lại trong năm 2014.

Về công việc năm 2015 và những năm tiếp theo của Viện, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho rằng, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu của Viện cần phát huy thế mạnh, tăng cường năng lực, trang thiết bị... để nâng cao hơn nữa chất lượng nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật vào công tác đo đạc, bản đồ. “Trong quá trình triển khai công việc, nếu gặp khó khăn, lãnh đạo Viện cần kiến nghị ngay với lãnh đạo Bộ TN&MT cũng như các Cục, Vụ liên quan để cân đối, đưa ra những giải pháp giải quyết công việc. Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ cần tập trung nguồn lực cho các dự án, đề tài mang tính khả thi cao” - Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc tán thành với ý kiến của lãnh đạo các Vụ về việc đề nghị Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ phát huy trí tuệ, sức sáng tạo để nâng tầm công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học về đo đạc và bản đồ nhằm tiệm cận với các nước trong khu vực và quốc tế.

 

 

                                 Việt Hùng (Theo monre.gov.vn)