HỘI THẢO VỀ HẠ TẦNG DỮ LIỆU KHÔNG GIAN QUỐC GIA

Cập nhật: 29/10/2012

Hội thảo về Hạ tầng dữ liệu không gian quốc gia NSDI tại Hàn Quốc tháng 10/2012

TS. Phạm Minh Hải và KS. Nguyễn Trường Sơn nhận phần thưởng từ Quỹ phát triển nghiên cứu khoa học Samsung Từ ngày 7 đến 20 tháng 10 năm nay, Viện Nghiên cứu định cư Hàn Quốc (KRISH) đã tổ chức hội thảo về Hạ tầng dữ liệu không gian quốc gia gọi tắt là NSDI. Hội thảo có sự tham gia của 10 quốc gia trong đó có 8 quốc gia đang phát triển là Việt Nam, Philippine, Inđônexia, Uzebkixtan, Mông Cổ, Chi Lê, Peru và Uruguay cùng 2 nước phát triển là Nhật bản và Hàn quốc.

Phía Viện KRISH đã lựa chọn 2 cán bộ của Bộ Tài nguyên và Môi trường tham gia khóa hội thảo này. Đó là đó là TS. Phạm Minh Hải, công tác tại phòng Đo vẽ ảnh viễn thám, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường và KS. Nguyễn Trường Sơn công tác tại Trung tâm lưu trữ và thông tin đất đai, Tổng cục quản lý đất đai, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường. Nội dung làm việc chính của hội thảo là các buổi tham luận về hiện trạng NSDI của mỗi quốc gia tham gia hội thảo, các vấn đề thường gặp khi phát triển NSDI, các giải pháp và kinh nghiệm cho mô hình phát triển NSDI từ Hàn quốc và Nhật bản.

Đặc biệt trong thời gian hội thảo diễn ra, phía Viện KRISH đã tạo điều kiện cho các thành viên tham gia hội nghị lớn tầm quốc tế về chia sẻ dữ liệu không gian: “Hội  nghị quốc tế về Chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, công nghệ thông tin không gian (ICG-TEK 2012)” diễn ra từ ngày 10 đến 12 tháng 10 năm 2012 tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Tại đây, tại tiểu ban NSDI trước các Giáo sư đầu ngành về NSDI của khu vực như: GS. Abbas Rajabifard là giám đốc trung tâm quản lý đất đai và hạn tầng dữ liệu không gian của Đại học Melbourne, Australia; GS.Hiroyuki Kohsaka Trưởng Khoa Địa Lý của Đại học Tokyo, Nhật Bản; GS. Woo-Sug Cho từ đại học Ewha Woman của Hàn Quốc... Đoàn Việt Nam có bài phát biểu giới thiệu với bạn bè quốc tế hiện trạng NSDI ở Việt Nam. Bài phát biểu của đoàn được ban giám khảo và các nước bạn đánh giá rất cao, đồng thời cũng nhận được những đóng góp ý kiến rất quý báu để phát triển NSDI cho Việt Nam.

Sau đó, phía Viện KRISH đã tổ chức buổi thuyết trình giới thiệu mô hình phát triển NSDI dưới sự tài trợ của Bộ Đất, Giao thông và Hằng hải của Hàn Quốc. Dựa trên kiến thức thu thập được trong suốt khóa hội thảo của Viện KRISH tổ chức, kiễn thức thu được từ kinh nghiệm phát triển NSDI của các nước tiên tiến trong hội thảo ICG-TEK 2012, dựa trên hiện trạng NSDI, đoàn Việt Nam đã mạnh dạn đề xuất mô hình phát triển NSDI Việt Nam trong tương lai. Tuy bài thuyết trình dài 30 phút (vượt thời hạn thuyết trình 10 phút) nhưng báo cáo của chúng ta đã được Ban lãnh đạo Viện KRISH, Ban lãnh đạo của Bộ Đất, Giao thông và Hằng hải đánh giá cao, chuyên nghiệp, và có tính khả thi lớn.

Tổng hợp kết quả chấm điểm của các chuyên gia về NSDI qua 2 lần thuyết trình tại ICG-TEK2012 và thuyết trình mô hình NSDI, đoàn Việt Nam đã dành giải nhất  và được nhận phần thưởng đến từ quỹ phát triển nghiên cứu khoa học của Tập đoàn Samsung.

(Theo Phòng Đo vẽ ảnh viễn thám)