VIÊT NAM ĐĂNG CAI ĐẠI HỘI ĐO ĐẠC ĐÔNG NAM Á LẦN THỨ XVII (SEASC 2024) VÀ TRÚNG CỬ PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC HIỆP HỘI ĐỊA CHÍNH VÀ GEOMATICS KHU VỰC ĐÔNG NAM Á (ASEAN FLAG) NHIỆM KỲ 2022 - 2024

Cập nhật: 08/08/2022

Hội nghị quốc tế và Đại hội Đo đạc Đông Nam Á (SEASC) lần thứ XVI được tổ chức tại Bandung – Indonesia từ ngày 2 - 5 tháng 8 năm 2022. Hội nghị, Đại hội & Triển lãm được tổ chức bởi sự hợp tác của Hiệp hội Đo đạc Indonesia (ISI), ASEAN AFLAG, Viện công nghệ quốc gia Bandung và được hỗ trợ bởi Bộ Nông nghiệp và Quy hoạch Không gian/Cơ quan Đất đai Quốc gia (ATR/BPN), Cơ quan Thông tin Không gian Địa lý (BIG), Bộ Công trình Công cộng và Nhà ở Công cộng (PUPR), Trung tâm Thủy văn và Hải dương học - TNI AL (Pushidrosal), và Hiệp hội ngành đo đạc và lập bản đồ và thông tin không gian địa lý Indonesia (APSPIG).

Được thành lập vào năm 1995, Liên đoàn Địa chính và Geomatics ASEAN (viết tắt là ASEAN AFLAG) là Hiệp hội nghề nghiệp được Ban Thư ký ASEAN công nhận hợp lệ có trụ sở tại Jakarta, Indonesia đại diện cho các Kỹ sư Trắc địa, Đo đạc và Địa tin học trong khu vực. ASEAN FLAG được thành lập với nguyện vọng: (1) Triển khai hợp tác chặt chẽ giữa các thành viên cùng ngành nghề và các dịch vụ liên kết trong các quốc gia thành viên ASEAN nhằm thúc đẩy nguyện vọng, mục tiêu và nguyên tắc của ASEAN phù hợp với Tuyên bố Bangkok năm 1967, Tuyên bố năm 1976 về Hòa hợp ASEAN và Hiệp ước năm 1976 về sự thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á; (2) Duy trì hòa bình và thúc đẩy sự thịnh vượng trong khu vực ASEAN thông qua hợp tác lẫn nhau và sự phát triển của nghề đo đạc đất đai và địa tin học; (3) Trên cơ sở đó, các nước ASEAN với quan hệ kinh tế và văn hóa ngày càng mở rộng sẽ tạo ra nhu cầu nhiều hơn cho các thể chế liên quan đến đo đạc đất đai và địa tin học.

 

Khai mạc Hội nghị quốc tế và Đại hội các nhà Địa chính và Geomatics Đông Nam Á

Sự kiện đã quy tụ các nhà khoa học ở các Viện nghiên cứu, các trường đại học ở Indonesia và quốc tế, các Bộ và Viện nghiên cứu quốc gia, Chính quyền địa phương, Hiệp hội ngành đo đạc, các nhà trắc địa, sinh viên và các quan sát viên từ các nước ASEAN, Úc và Đài Loan để chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về những thách thức, cơ hội và kết nối bền vững giữa các ngành Đo đạc, Trắc địa, Địa tin học, Thủy văn và ứng dụng của nó trong việc giải quyết hoặc trợ giúp các vấn đề của tăng trưởng phát triển bền vững (SDG's) ở Indonesia, đặc biệt là các nước Đông Nam Á.

Đại hội ASEAN AFLAG lần thứ XVI tại Bandung, Indonesia đã thu hút hơn 600 chuyên gia đo đạc và bản đồ là thành viên từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Úc và Đài Loan (Trung quốc). Đại hội với chủ đề “Kết nối để cải thiện bền vững” tổ chức 04 ngày để học hỏi, kết nối, xây dựng kỹ năng và giới thiệu công nghệ thông qua các phiên họp toàn thể, hội thảo chuyên đề và triển lãm. Triển lãm công nghệ và bản đồ giới thiệu các xu hướng công nghệ mới nhất trong ngành đo đạc, bản đồ và địa tin học mà các quốc gia ASEAN đang phát triển.

Tại phiên họp toàn thể bao gồm các bài phát biểu quan trọng của các quan chức chủ chốt của chính phủ Indonesia và các tổ chức kỹ thuật, tổ chức quốc tế cũng như thảo luận về các ứng dụng, đổi mới khoa học - công nghệ không gian địa lý. Các phiên kỹ thuật bao gồm các chủ đề về quản lý đất đai và tài nguyên, quản trị địa phương, quản lý tài nguyên biển và ven biển, quản lý xây dựng và giao thông, quản lý và hợp tác thông tin không gian địa lý, định giá và quản lý bất động sản, biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai, quản lý môi trường, phát triển thể chế và nâng cao năng lực, giáo dục và công nhận lẫn nhau, hỗ trợ xã hội về mặt không gian, trí tuệ không gian địa lý, nghiên cứu và phát triển trắc địa.

Đại hội ASEAN AFLAG lần thứ XVI đã bầu ra Hội đồng bao gồm thành viên của các nước Đông nam Á. Ông Ady S. Ruchiatan - Hiệp hội Đo đạc Indonesia đã được bầu làm chủ tịch, ông Trịnh Anh Cơ phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Trắc địa Bản đồ và Viễn thám Việt Nam (VGCR) được bầu làm phó chủ tịch thường trực ASEAN AFLAG nhiệm kỳ 2022 – 2024.

Hội đồng ASEAN AFLAG nhiệm kỳ 2022 – 2024, Ông Trịnh Anh Cơ được bầu làm Phó chủ tịch thường trực

Theo điều lệ, Hội đồng của Liên đoàn Đo đạc đất đai và Địa tin học ASEAN có nhiệm kỳ 2 năm, Việt Nam đã được giới thiệu và đảm nhiệm tổ chức đại hội nhiệm kỳ lần thứ XVII vào năm 2024 tại Việt Nam. Thay mặt hội đồng, Ông Ady S. Ruchiatan – chủ tịch ASEAN AFLAG nhiệm kỳ 2022 – 2024, Ông Gery Ong – chủ tịch ASEAN AFLAG nhiệm kỳ 2020 – 2022, Ông Amri Chatib chủ tịch Hiệp hội Đo đạc Indonesia đã trao cờ của ASEAN AFLAG cho đoàn Việt Nam.

Việt Nam nhận cờ đang cai tổ chức Đại hội Đo đạc Đông nam Á lần thứ 17 Tại Việt Nam

Thay mặt đoàn Việt Nam, ông Hoàng Kim Quang – UV BCH hội Trắc địa Bản đồ và Viễn thám Việt Nam đã trình bày kế hoạch chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XVII tại Việt Nam. Qua đó đã giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam và dự kiến lựa chọn một thành phố của Việt Nam để tổ chức đại hội.

Với niềm tin và tình cảm đối với đoàn Việt Nam, và đặc biệt là những người làm công tác đo đạc, bản đồ và viễn thám Việt Nam, ban bè trong khối đều chúc mừng và hy vọng chúng ta sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao vai trò, vị thế của ngành đo đạc và bản đồ Việt Nam.

                                                          Tin tức: Trịnh Anh Cơ; Nguyễn Phi Sơn; Hoàng Kim Quang